โรงเรียนบ้านควนราชา

หมู่ที่ 10 บ้านควนราชา ตำบลช้างซ้าย อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077 933050

แนะนำ อาหารบำรุงสมอง ทำให้สมองดี ไม่เสื่อมไว

วันนี้ เรามารีวิว อาหารบำรุงสมอง เลือกทานกันดีกว่า มีความจำดี เพราะสมองของเราเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่ทำงานหนักเหมือนกัน จะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกัน

วันนี้ เรามารีวิว อาหารบำรุงสมอง เลือกทานกันดีกว่า มีความจำดี เพราะสมองของเราเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่ทำงานหนักเหมือนกัน จะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกัน

แนะนำ อาหารบำรุงสมอง ที่มีผลดีต่อสมอง

1. ปลา ตามที่พูดๆกัน การกินปลาทำให้คุณฉลาด โดยเฉพาะปลาน้ำลึก เช่น ทูน่า ปลาแซลมอน ปลาเฮอริ่ง เป็นต้น ปลาเหล่านี้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองมากที่สุด เพราะมี OMEGA3 แต่ถ้าหาปลาทะเลกินยากหรือไม่มีเวลาเตรียมอาหารก็กินอาหารเสริมน้ำมันปลาแทนได้

2. ผลไม้ตระกูลส้มจากตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ เชอรี่ จะช่วยปรับปรุงสุขภาพสมอง ระบบไหลเวียนโลหิตไปยังสมอง ช่วยลดความดันโลหิตสูงให้สมดุล อุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและระดับไอคิว นอกจากนี้ยังป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น จะเพิ่มจำนวนของเซลล์ประสาทฮิปโปแคมปัสซึ่งมีหน้าที่โดยตรงต่อความจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบลูเบอร์รี่สดซึ่งดีที่สุดสำหรับความจำระยะยาว เหมาะที่จะทานเป็นของว่างเพราะไม่ทำให้อ้วน และยังได้รับวิตามินซีมากขึ้นอีกด้วย

3. ผักโขม ช่วยลดอาการความจำเสื่อมโดยเฉพาะในผู้หญิง ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าสตรีวัยกลางคนที่กินผักโขมกับผักใบเขียวอื่นๆ เป็นประจำจะลดอาการสูญเสียความทรงจำได้นานถึงสองปี ผักโขมมีเอ็นไซม์ที่ดีต่อปลายประสาท . และเสริมสร้างการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท อีกทั้งยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกซึ่งดีต่อความจำ ช่วยรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย นักประสาทวิทยาแนะนำให้รับประทานผักโขมอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะผักโขมที่ปลูกแบบออร์แกนิค ไร้สารพิษตกค้าง

4. ไข่ เป็นที่รู้จักกันในการปรับปรุงการทำงานของสมอง เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าสาร “hake” ที่มีอยู่ในไข่ไก่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการทำงานของสมองและความจำโดยมหาวิทยาลัยนอร์ ธ แคโรไลน่า ในสหรัฐอเมริกา มีการค้นพบว่าสมองของทารกที่เลี้ยงด้วย Colin มีหน่วยความจำและพื้นที่หน่วยความจำมากขึ้น … ไข่ไก่สามารถให้พลังงานได้หลายชั่วโมง ไม่หิวบ่อย และไม่ต้องกลัวคอเลสเตอรอลสูง

5. น้ำมันมะกอก น้ำมันโอเมก้า 3 ที่ดีที่สุดจากพืชซึ่งดีต่อสมองในปริมาณมาก ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญ ส่วนผสมอื่นๆ ในอาหารประเภทนี้เน้นที่ผักและผลไม้ โดยการบดมะเขือเทศที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสมองและอาจช่วยลดอาการสมองเสื่อมได้ ผู้ที่รับประทานอาหารเมดิเตอเรเนียนเป็นประจำจะลดอัตราความจำเสื่อม ลดลงหรือหลงลืมได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

6. แครอท ช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและรวดเร็ว ควรกินผลไม้สดโดยเฉพาะแครอทสด การรับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งสามารถช่วยกระตุ้นความจำที่ดีได้

7. ตระกูลถั่ว เช่น เฮเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเดเมีย และวอลนัท ถือเป็นราชินีแห่งถั่ว เหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี มีเส้นใยสูงและไขมันที่ดีมาก เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ในขณะที่โปรตีนและไขมันช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล สงบ และผ่อนคลาย วิตามินอีมีความสำคัญต่อกระบวนการคิดและความจำ

8. อาหารประเภทโฮลเกรน เช่น เมล็ดทานตะวัน งา อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมันดี และวิตามินเอ ในขณะเดียวกันก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มสารอาหารกระตุ้นสมอง เช่น แมกนีเซียม ซึ่งยังช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมอง . ใยอาหารครบถ้วนมีปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมนอกจากจะมีโอเมก้าสูงแล้ว ยังดีที่จะทานเป็นอาหารเช้า เพื่อเพิ่มพลังในวันใหม่

9. แอปเปิล การกินแอปเปิลวันละ 2 ถึง 3 ผล หรือดื่มน้ำแอปเปิลวันละประมาณ 2 แก้ว จะช่วยเพิ่มสารสื่อประสาทในสมองที่เรียกว่า “อะเซทิลโคลีน” ซึ่งเป็นส่วนของร่างกาย และการเรียนรู้ อีกทั้งยังเพิ่มความจำของฮิปโปแคมปัสอีกด้วย จึงช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้